Paroon

Made with Canva

Sa isang maliit na silid-aralan, mapapansin ang isang batang babae na tahimik lamang na nakikinig at nag-oobeserba. Kung magsasalita man o makikisali sa talakayan ng klase ay sa tuwing sa siya ay matatawag lamang ng kanyang guro. Isang araw ay natuklasan niya ang isang kakayahan at interes na makatutulong sa kanya upang maipahayag ang mga salitang hindi mailabas ng kanyang bibig, ang pagsulat.

Noong ika-6 na baitang, aking natuklasan na bukod sa sa sining ay mayroon din pala akong natatagong interes sa pagsulat kaya’t nagsimula ako sa pagsulat ng isang lathalain. Hanggang sa ako’y tumungtong ng ika-7 baitang, ako ay mapalad na nakapasok sa isang pangkat ng mga journalist sa ilalim ng programa ng aming paaralan. Habang tumatagal ay patuloy lamang ang aking pagtuklas, hanggang sa natuto akong sumulat ng mga kwento at iskrip.

Sa dalawang taon kong pag-aaral sa senior high school ay nagsimula na rin akong mangarap na maging isang scripwriter at direktor balang araw. Mayroon na rin akong mga naumpisahang plano ngunit para bang may ibang gustong paglaanan ng aking talento ang tadhana na kailangan ko pang alamin habang patuloy ako sa pagtuklas at pagbaybay sa malawak na karagatan hanggang sa marating ko ang nararapat kong paroonan.

Leave a comment

Design a site like this with WordPress.com
Get started